Nhật Bản đột phá trong truyền tải điện bằng sóng vi ba

Kế hoạch đầy tham vọng của Nhật Bản trong việc lấy điện từ năng lượng mặt trời ngoài không gian, khởi động từ 1998 bởi Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), đã có một bước đột phá mới trong việc truyền tải điện bằng sóng viba.

Ngày 8 tháng 3/2015, Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã thực hiện thành công thí nghiệm truyền tải điện dùng sóng vi ba, với khoảng cách truyền tải 55 met.

Truyền tải điện bằng  laser hoặc sóng vi ba là 2 phương án đã được tính toán trong chương trình khai thác  điện từ không gian rồi truyền tải suống mặt đất.  Thí nghiệm thành công nói trên là bước đột phá trong việc khai thác năng lượng mặt trời trong không gian.

Nhóm nghiên cứu thực hiện thí nghiệm ngoài trời tại tỉnh Hyogo, miền đông Nhật Bản. Sóng vi ba cường độ cao có thể tác hại đến cơ thể người và môi trường nên công tác an toàn được chuẩn bị kỹ.  Sau nhiều lần thực nghiệm, nhóm đã thành công trong việc truyền tải điện từ máy phát đến 1 ăng ten cách đó 55 mét bằng sóng viba,  bộ thu nhận chuyển sóng vi ba thành điện một chiều.

Nhóm nghiên cứu cho rằng kỹ thuật kiểm soát sóng vi ba chính là nền tảng của kỹ thuật truyền tải điện này, và đây là bước tiến cực kỳ quan trọng.

Theo cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản, nếu sử dụng một tấm phát điện đường kính 2000 mét để phát điện từ không trung thì sản lượng điện tương đương với một lò phản ứng hạt nhân 1 triệu MW.

Ưu điểm của truyền tải điện bằng sóng từ không gian là không chịu ảnh hưởng của thời tiết hay ngày và đêm. Tuy nhiên, kỹ thuật này vẫn còn cần thêm nhiều đột phá về kỹ thuật và chi phí hơn để đến với thực tế.

 

NGUỒN TIN: http://www.asahi.com/articles/ASH376JM4H37PLBJ002.html