1. Nhà máy điện năng lượng mặt trời Ivanpah nằm ở sa mạc Mojave gần biên giới giữa California và Nevada bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu tháng 2 năm nay. Nhà máy có tổng công suất 392 megawatts (MW) và được coi là nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới hiện nay.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trải dài trên sa mạc Mojave là hơn 300.000 chiếc gương được điều khiển từ xa bởi hệ thống máy tính để có thể điều chỉnh vị trí phản chiếu ánh sáng mặt trời vào từng thời điểm.

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hiện tại tổ hợp  này có 3 nồi hơi, các gương phản chiếu sẽ tâp trung năng lượng để tạo ra hơi nước trong các nồi hơi và đẩy ra các tua-bin để tạo ra điện. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 2,2 tỷ USD.

 

Hiện nay hệ thống đã tạo ra đủ năng lượng xanh cho 140.000 hộ gia đình.

 

Chính quyền liên bang cũng đã thông báo về kế hoạch xây dựng thêm 2 nhà máy năng lượng mặt trời, tuy nhiên kế hoạch này vấp phải sự phản đối của các nhà bảo vệ môi trường do quan ngại về việc ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên.

Trên thực tế, những chú chim bay qua khu vực này phải đối diện với nguy cơ bị cháy hoặc mất hết lông do gặp phải nhiệt độ cực cao.

2. Nhà máy điện Solana nằm ở gần Gila Bend, bàn Arizona, cách khoảng 70 dặm về phía Nam của Phoenix, được hoàn thành vào năm 2013.

 

Tại thời điểm được đưa vào sử dụng, đây là nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất trên thế giới và là nhà máy đầu tiên của Mỹ sử dụng muối nóng chảy giữ nhiệt.

Nhà máy được xây dựng bởi công ty Abengoa Solar với công suất 280 megawatts (MW), đủ để sản xuất điện cho khoảng 70.000 hộ gia đình, giảm 475.000 tấn khí C02 thải ra nếu sử dụng điện truyền thống.

 

Hệ thống lưu trữ năng lượng nhiệt giúp hệ thống tiếp tục sản xuất điện lên đến 6h sau khi mặt trời lặn.

 

 

3. Font-Romeu-Odeillo-Via hay còn được gọi ngắn gọn là Odeillo, là một thị trấn nhỏ ở vùng núi Pyrenees gần biên giới Tây Ban Nha, miền Nam nước Pháp.

 

Thị trấn này là nơi đón nhận nhiều năng lượng mặt trời nhất trên trái đất, với hơn 3.500 giờ đón ánh nắng mặt trời mỗi năm. Vì vậy sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi Odeillo là nơi tọa lạc một trong những nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới tại thời điểm được xây dựng.

 

Nhà máy năng lượng mặt trời Odeillo được Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia xây dựng vào năm 1969 bao gồm hệ thống 63 kính định nhiệt gắn trên khu sườn đồi xung quanh, phản chiếu ánh sáng mặt trời vào một gương cầu lõm khổng lồ.

 

Với lượng lớn ánh sang mặt trời tập trung, nhiệt độ của chiếc gương này có thể lên tới 3.500 độ C.

 

Tấm gương parabol thực tế được hình thành bởi 10.000 chiếc gương nhỏ hơn với tổng diện tích gần 2.000m2.