Elon Musk sinh ngày 28/6 năm 1971 tại Nam Phi, ngay khi cuộc chạy đua chinh phục không gian chuẩn bị đi đến hồi kết. Có vẻ như việc bỏ lỡ những dấu mốc quan trọng của lịch sử đã thôi thúc Elon dành hàng tỷ USD sau này để dốc sức hiện thực hóa tham vọng thay đổi thế giới và mang đến cho nhân loại một tương lai tươi đẹp như được hứa hẹn từ trước. Và sự thật là, chúng ta đang thực sự tiến lên.

Năm lên 10, Musk sở hữu chiếc máy tính đầu tiên – một chiếc Commodore Vic-20. Hai năm sau, anh đã bán được game đầu tay viết bằng BASIC với giá 500USD. Musk bắt đầu bị bắt nạt ở trường học và bị gọi là “Kẻ khoe khoang”. “Chúng sai bạn thân nhất của tôi dụ tôi ra ngoài để đánh. Thực sự rất đau! Vì những lý do nào đó, chúng mặc định tôi đáng bị như vậy và không ngừng bám theo tôi. Tuổi thơ thực sự trở thành quãng thời gian khó khăn với tôi, cứ liên tục như vậy trong suốt mấy năm liền. Bị bọn đầu gấu đuổi đánh ở trường rồi đến khi về nhà cũng thế, mọi chuyện rất tồi tệ”.

Sau cùng, niềm vui cũng đến vào năm 1995, khi Musk vinh dự nhận bằng Thạc sĩ Vật lý ứng dụng của trường Standford danh giá. Trong lúc học đại học, những ý tưởng lớn lao dường như vẫn chưa bao giờ ngừng cháy trong Musk. Con gái của một giáo viên hướng dẫn nhớ lại lần đầu tiên gặp Musk trong bữa tiệc ở trường Đại học: "Lúc đó tôi tin chắc chắn câu tiếp theo anh ấy sẽ nói đó là: “Tôi suy nghĩ rất nhiều về những chiếc xe điện”. Thế rồi Musk đã quay sang nói với tôi rằng Thế cậu nghĩ gì về ô tô điện?"

Cũng ngay trong năm đó, Musk khởi nghiệp với Zip2 – một công ty ấn bản online hỗ trợ truyền thông theo xu hướng mới ngày bấy giờ trên nền tảng World-Wide-Web. Với tầm nhìn tương lai, dường như mọi thứ đã nằm trong sự tính khi chỉ bốn năm sau đó, Compaq và Alta Vista đã mua lại Zip2, mang về cho Musk khoản tiền không nhỏ: 22 triệu USD.

Những năm tháng với Paypal

Bước tiến mạo hiểm tiếp đến của Musk đó là trở thành một trong những người đồng sáng lập một công ty mà sau này là Paypal hùng mạnh. Ngày đó, khi Internet vẫn rất mới mẻ và có vẻ ẩn chứa đầy rủi ro, eBay trở thành một hiện tượng – một “sàn giao dịch” kết nối người bán kẻ mua trên toàn thế giới. Chỉ duy nhất mối lo ngại về niềm tin dấy lên. Nếu chúng ta gửi cho họ một phong bì đầy tiền, liệu họ sẽ chuyển cho ta món hàng như đã hứa, một chú gấu bông Beanie Babies hoặc bất cứ thứ gì thịnh hành vào những năm 90 của thế kỷ trước?

 

Elon Musk không ngừng mạo hiểm...

Elon Musk không ngừng mạo hiểm...

 

Phát kiến từ Paypal là lược bỏ thủ tục chia sẻ chi tiết thông tin về ngân hàng hoặc tiền mặt, thay vào đó, sẽ nhận tiền từ khách hàng, trở thành người trung gian, sử dụng địa chỉ email để xác định người nhận tiền cuối cùng. Thành công của Paypal, như chúng ta đã biết, là khoản tiền trị giá 1.5 tỉ USD cổ phiếu được eBay bỏ ra để mua. Với 11,7% cổ phần, Musk đút túi 165 triệu USD. Quả là một bước tiến không tồi!

Musk thành công nhờ đại tài là điều không thể phủ nhận, nhưng hợp tác với anh không hề vui vẻ dễ chịu. Mẹ Musk nhớ lại “Nó sống nội tâm nên mọi người sẽ nhìn thấy nó như đang trong một thế giới khác. Nó vẫn luôn như vậy. Giờ đây tôi tôn trọng điều đó vì bản thân tôi hiểu rằng, nó đang dồn trí lực cho một phát kiến mới mẻ.”

Anh cũng làm việc rất chăm chỉ và đã từng nói “Chỉ cần có một hướng đi nào đó khiến tôi chẳng thể ăn, thì tôi sẽ dốc sức làm việc và không ăn nữa. Ước chăng có cách gì khiến người ta vẫn nạp đầy dinh dưỡng mà chẳng cần ngồi vào bàn cho một bữa ăn.”

Khi nhân viên phàn nàn về giờ làm việc mà anh yêu cầu, anh chỉ nói với họ, hãy hình dung ra cảnh tượng gia đình của mình sẽ khổ cực thế nào nếu công ty phá sản.

Kỷ nguyên của Elon Musk

Thành công liên tiếp với hai công ty trực tuyến ở vị trí người sáng lập, bước đi tiếp theo của Musk sẽ là gì? Chọn lựa an toàn như xây dựng một website hoặc đầu tư một dịch vụ khác có lẽ với Musk là chưa đủ liều lĩnh. Năm 2001, anh đưa ra quyết định đầy mạo hiểm đó là lấn sang lĩnh vực tên lửa. SpaceX (Space Exploration Technologies) đã ra đời như thế.

Là công ty tư nhân tiên phong trong khám phá không gian nhưng SpaceX của Musk đã thực sự xuất sắc. Anh đã tránh lối mòn của Richard Brandson với ngành du lịch vũ trụ không trọng lượng, Musk tập trung với các giải pháp khám phá không gian bằng tên lửa khả thi và “vừa vặn” với túi tiền hơn. Chỉ giúp con người “lơ lửng” trong quỹ đạo Trái Đất ư? Musk muốn làm nên một cuộc cách mạng thay vì một chiến thắng quá dễ dàng.

Chỉ trong 5 năm, SpaceX thắng lớn khi giành được những hợp đồng béo bở từ NASA để xây dựng những phương tiện du hành mới. Năm 2015 đánh dấu cột mốc đầy vang dội với việc phóng thành công Dragon rockets - những con tàu vũ trụ tiếp tế không người lái lên Trạm Không gian Quốc tế ISS. SpaceX trở thành công ty thương mại đầu tiên hợp tác với ISS vào năm 2012.

 

...để thành công.

...để thành công.

 

Công ty này cũng hé lộ kế hoạch tạo ra những tên lửa có khả năng chở các nhà du hành lên không gian và gần đây là những nỗ lực thử nghiệm hạ cánh có điều khiển đối với tên lửa Falcon – phương tiện được hi vọng là sẽ có thể tái sử dụng và tiết kiệm chi phí hơn trong tương lai.

Musk đã khẳng định mục tiêu của mình là tạo ra một “công cuộc khai sáng không gian thực sự”. Tuyên bố khoa trương ấy nghe có vẻ nhảm nhí nếu được nói ra bởi một ai khác, nhưng với Musk thì phải xem chừng!

Câu chuyện về Musk chưa hề dừng lại ở đó. Năm 2003, anh đồng sáng lập Tesla Motors. Những chiếc xa điện trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết nhờ tài năng của Musk. Ước ao của hàng triệu tay lái motor không còn là một đông cơ khủng luôn “gầm thét”, mà là một Tesla Roadster vận hành siêu “mượt”. Trong khi Tesla Model S dường như chỉ dành cho giới nhà giàu (có giá bán lên tới gần 80,000 USD), Musk đã tuyên bố mục tiêu thiết kế một chiếc xe điện có thể bán lẻ với giá dưới 30,000 USD để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của đại đa số khách hàng.

Có lẽ bước tiến đột phá nhất của anh tại Tesla, ngoài tham gia vào lĩnh vực xe điện ban đầu, đó là việc công bố nguồn mở cho những bằng sáng chế của chính mình. Trong khi công ty vẫn nắm giữ rất nhiều sáng chế công nghệ đa dạng, Musk cũng không cần viện đến luật sư nếu công nghệ bị đối thủ ăn cắp và sao chép. Chính sách này rất phù hợp bởi nó không chỉ tạo ra những quy chuẩn chung cho xe điện mà còn góp phần giải quyết vấn đề “trứng hay gà có trước”: có đủ trạm sạc điện trước cho đến khi có đủ xe điện hay ngược lại. Telsa đang góp phần giúp chúng ta bớt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Một tia hi vọng để loài người đối phó với thay đổi khí hậu chăng?

 

Giới hạn để sáng tạo, có chăng chỉ có thể là bầu trời!

Giới hạn để sáng tạo, có chăng chỉ có thể là bầu trời!

 

Hiện nay, Elon Musk nắm trong tay 13 tỷ USD và đồng thời chèo lái hai công ty mang sứ mệnh và tiềm năng thay đổi thế giới. Nếu như Iron Man, hình mẫu người ta dùng để liên tưởng với anh chỉ có thể tung hoành trên những trang truyện tranh hoặc vài thước phim, thì với những khao khát mà Elon Musk đã, đang và sẽ thực hiện, bầu trời bao la cũng chưa phải là giới hạn cuối cùng.

 

 

--------------

 

Elon Musk: “Chúng ta đang đánh giá quá thấp sức mạnh của năng lượng Mặt Trời”

 

 

TVD Theo Trí Thức Trẻ | 16/12/2015 - 13:08

Chia sẻ facebook

4

Chúng ta vẫn chưa tận dụng được một phần nhỏ của nguồn năng lượng vô tận này.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 15 tháng 12, tại hội nghị American Geophysical Union, tỷ phú Elon Musk nói rằng nếu chúng ta bao phủ một góc của bang Neveda hay Utah bằng các tấm pin năng lượng Mặt Trời, thì sẽ có đủ năng lượng để cung cấp cho toàn bộ nước Mỹ.

Trong khi đó, chúng ta đang đánh giá quá thấp sức mạnh của năng lượng Mặt Trời và chưa khai thác được hết nguồn năng lượng vô giá này. “Để đánh giá được tầm quan trọng của năng lượng Mặt Trời, chúng ta có thể tưởng tượng rằng nếu đó là nguồn năng lượng duy nhất mà chúng ta có, thì chỉ cần một phần nhỏ của Tây Ban Nha chúng ta cũng có đủ năng lượng để cung cấp cho cả Châu Âu”, Elon Musk cho biết.

https://genknews.vcmedia.vn/k:thumb_w/640/2015/1-elon-lead-1450246018245/elon-musk-chung-ta-dang-danh-gia-qua-thap-suc-manh-cua-nang-luong-mat-troi.jpg

Điều đó cũng có nghĩa là chỉ với một phần rất nhỏ của thế giới được phủ các tấm năng lượng Mặt Trời, chúng ta cũng có đủ điện năng để cung cấp cho tất cả mọi người. Nhưng những gì mà nhà tỷ phú này phát biểu có phải là đúng, hay chỉ là những lời nói phóng đại?

Theo một nghiên cứu mới đây, nếu như công nghệ năng lượng Mặt Trời có thể đạt hiệu suất 20% trong việc chuyển đổi từ ánh sáng Mặt Trời thành điện năng, chúng ta sẽ chỉ cần một diện tích tương đương với Tây Ban Nha để có thể cung cấp năng lượng cho cả thế giới. Và theo như lời của Elon Musk thì điều đó rất có thể sẽ xảy ra vào năm 2030.

Tấm bản đồ dưới đây được nghiên cứu và lập ra bởi Land Art Generator Initiative, cho thấy những vị trí có thể đắt các “trang trại” năng lượng Mặt Trời trên thế giới. Nó cũng không hẳn là một nơi nào đó có diện tích rộng lớn và hoàn toàn bằng phẳng, mà các tấm năng lượng Mặt Trời này cũng có thể được lắp đặt phía trên các tòa nhà cao tầng và chung cư.

https://genknews.vcmedia.vn/k:thumb_w/640/2015/1-skitch1-1450245988976/elon-musk-chung-ta-dang-danh-gia-qua-thap-suc-manh-cua-nang-luong-mat-troi.png

 

Theo tính toán của Land Art Generator Initiative, tổng năng lượng cần để cung cấp cho cả thế giới vào năm 2030 là 198,721 nghìn tỷ Kwh và khoảng 70% số thời gian trong năm là có ánh nắng mặt trời trên toàn cầu. Như vậy, với mức chuyển hóa hiệu quả 20%, trái đất sẽ cần 496.805 km2 tấm pin Mặt Trời.

https://genknews.vcmedia.vn/k:thumb_w/640/2015/1-skitchmap2-1450245963403/elon-musk-chung-ta-dang-danh-gia-qua-thap-suc-manh-cua-nang-luong-mat-troi.png

 

Và nếu như tập trung toàn bộ các tấm pin Mặt Trời này vào một nơi, thì nó sẽ có diện tích tương đương với vùng đánh dấu đỏ ở trên. Cũng có nghĩa là nó chỉ mất một diện tích vô cùng nhỏ so với toàn bộ thế giới.

Vì vậy mà những gì Elon Musk phát biểu là hoàn toàn khả thi. Trong khi hiện nay, năng lượng Mặt Trời mới chỉ chiếm khoảng 0,39% tổng điện năng của toàn nước Mỹ. Do đó mà có thể thấy rằng chúng ta vẫn chưa khai thác được hết nguồn năng lượng vô tận này.

Tham khảo: BI