TPO- Tại nhà tù Santa Rita do Sapucai của Brazil, các tù nhân sẽ có cơ hội được giảm án nhờ… đạp xe để cung cấp điện cho đèn đường thành phố.
Các tù nhân được giảm án nhờ đạp xeCác tù nhân được giảm án nhờ đạp xe

Ông Jose Henrique Mallmann, thẩm phán địa phương cho hay khi xem một mẩu tin trên mạng về chiếc máy phát điện bằng xe đạp tại Mỹ, ông đã rất ấn tượng và từ đó ông có ý tưởng về việc giảm án cho tù nhân bằng xe đạp phát điện.

Chương trình này đã được áp dụng từ vài tháng trước. Theo đó, cứ ba ngày đạp xe (mỗi ngày 8 tiếng), phạm nhân sẽ được giảm 1 ngày án. Đây quả là một cách quản lý phạm nhân khá độc đáo, thị trấn vừa có thêm điện thắp sáng đường ban đêm, phạm nhân vừa rèn luyện sức khỏe vừa được giảm án.

Brazil: Tù nhân được giảm án nhờ... đạp xe - ảnh 1

 

Phạm nhân Ronaldo da Silva của nhà tù Santa Rita do Sapucai nói: “Chúng tôi trước đây gần như cả ngày ngồi sau song sắt, chỉ được nhìn thấy ánh sáng có hai giờ một ngày. Bây giờ chúng tôi có thể tận hưởng không khí trong lành, tạo ra điện cho thị trấn mà lại được giảm án”. Nhờ đạp xe, anh đã được giảm 20 ngày án và cũng giảm được 9 pound.

Cảnh sát địa phương cung cấp xe đạp, các kỹ sư “chế” lại chúng thành những chiếc máy phát điện. Năng lượng điện sinh ra được chuyển vào các ắc quy do các doanh nghiệp địa phương cung cấp. Sau đó năng lượng từ các ắc quy được chuyển dòng thành điện 110 volt đủ khả năng để thắp sáng một con đường đi dạo ven sông.

Mỗi tối, một nhân viên bảo vệ sẽ mang những chiếc ắc quy này đến khu đi dạo, nối vào thiết bị chuyển điện, thắp sáng các bóng đèn đường. Đến sáng, những chiếc ắc quy này được mang trở lại nhà tù để sạc.

“Đây là một giải pháp mà cả hai bên cùng có lợi. Những tù nhân không chỉ được cống hiến cho cộng đồng, họ còn có thêm lòng tự trọng”, ông Gilson Rafael Silva, giám đốc nhà tù cho hay.

Phan Yến
Theo OD